Camdriniaeth emosiynol yw trin plentyn yn emosiynol wael yn gyson. Mae weithiau yn cael ei alw yn gamdriniaeth seicolegol a gall wneud difrod difrifol i iechyd a datblygiad emosiynol plentyn.
Gall camdriniaeth emosiynol olygu ceisio dychryn neu sarhau plentyn yn fwriadol neu ei ynysu a’i anwybyddu.
Mae plât sy’n cael eu cam-drin yn emosiynol yn aml yn dioddef math arall o gamdriniaeth neu esgeulustod ar yr un pryd
Gall camdriniaeth emosiynol gynnwys:
Cyflwr emosiynol ac ymddygiad; ystyriwch gamdriniaeth plentyn os:
bydd plentyn neu berson ifanc yn dangos neu y dywedir ei fod yn dangos newid mawr yn ei ymddygiad neu gyflwr emosiynol sy’n wahanol i’r hyn y gellid disgwyl o’i oedran a’i gyfnod datblygu, ac nad oes esboniad oherwydd sefyllfa straenllyd hysbys nad yw’n ymwneud â chamdriniaeth (er enghraifft, profedigaeth neu rieni yn gwahanu) neu reswm meddygol. Ymhlith enghreifftiau mae:
Ymddygiad neu gyflwr emosiynol plentyn heb fod yn gyson a’i oedran a’i gyfnod datblygu ac nad oes modd ei esbonio trwy reswm meddygol, anhwylderau niwroddatblygiadol (er enghraifft, anhwylder gorfywiogrwydd diffyg canolbwyntio (ADHD), anhwylderau ar y sbectrwm awtistiaeth) neu sefyllfa straenllyd hysbys arall nad yw’n ymwneud â chamdriniaeth (er enghraifft, profedigaeth neu rieni yn gwahanu). Ymhlith enghreifftiau o ymddygiad neu gyflyrau emosiynol a all ffitio’r disgrifiad hwn mae:
plentyn yn dangos ymatebion emosiynol ailadroddus, eithafol neu estynedig sydd yn anghymesur â’r sefyllfa a heb fod yr hyn a ddisgwylir o ystyried oedran neu gyfnod datblygiadol y plentyn na’i esbonio trwy achos meddygol, anhwylder niwroddatblygiadol (er enghraifft, ADHD, anhwylderau ar y spectrwm awtistig) neu anhwylder deubegwn ac yr ymchwiliwyd i effeithiau unrhyw gamdriniaeth hysbys yn y gorffennol. Dyma rai enghreifftiau o’r ymatebion emosiynol hyn:
plentyn yn arddangos datgysylltiad (episodau darfodedig o ddatgysylltiad sydd y tu allan i reolaeth y plentyn ac sy’n wahanol i fod yn freuddwydiol, cael ffitiau neu osgoi ymwneud yn fwriadol) nas esbonnir gan ddigwyddiad trawmatig hysbys heb gysylltiad â chamdriniaeth.
plentyn neu berson ifanc yn rheolaidd yn ysgwyddo cyfrifoldebau sydd yn ymyrryd â gweithgareddau dyddiol hanfodol (er enghraifft, mynd i’r ysgol).
plentyn yn ymateb i archwiliad iechyd neu asesiad mewn ffordd anarferol, annisgwyl neu ddatblygiadol amhriodol (er enghraifft, bod yn eithafol oddefol neu wrthwynebu neu wrthod).
Gall hyn fod yn arwydd y gallai ymwneud rhwng y rhiant neu’r gofalwr a’r plentyn yn niweidiol. Ymhlith enghreifftiau mae:
Pan welir ymwneud cyson niweidiol rhwng rhiant neu ofalwr a phlentyn, neu yr adroddir amdanynt.
Os gwelir rhieni neu ofalwyr neu y dywedir eu bod yn cosbi plentyn am wlychu er bod cyngor proffesiynol yn dweud nad yw hyn yn fwriadol.
os yw’r rhiant neu’r gofalwr yn gyson yn peidio ag ymateb neu fod ar gael yn emosiynol tuag at blentyn ac yn arbennig tuag at blentyn bach
Gwybodaeth bellach:
NSPCC ac Adran Iechyd Plant Prifysgol Caerdydd. (2014b). Core Info: Neglect or Emotional Abuse in Children Aged 5-14. Llundain: NSPCC. (Cyrchwyd 29/7/2019)
NSPCC ac Adran Iechyd Plant Prifysgol Caerdydd. (2014c). Core Info: Neglect or Emotional Abuse in Teenagers Aged 13-18. Llundain: NSPCC. (Cyrchwyd 29/7/2019)
NSPCC Camdriniaeth emosiynol: signs, indicators and effects. (Cyrchwyd 29/7/2019)