Yn ol Rhannu Cymraeg English

Awgrymiadau Ymarfer: Ymgysylltu â Phlant Ifanc

Mae’n bosib cael cipolwg arwyddocaol ar brofiadau bywyd plant oed cyn ysgol. Dylid ystyried y canlynol:

  • gallai plant gael trafferth rhoi digwyddiadau mewn amserlen. Nid ydynt yn deall bod nawr, wedyn, ar ôl, ers, cyn, pryd, ddoe’n unrhyw beth sydd wedi digwydd yn y gorffennol;
  • Mae deall a defnydd ar iaith yn newid yn sylweddol rhwng 2-5 oed. Dylid osgoi defnyddio iaith gymhleth, brawddegau hirion;
  • Gwiriwch yr hyn maen nhw’n ei feddwl, er enghraifft bydd rhai plant yn galw sawl dyn yn dadi;
  • Mae plant ifanc dros ben yn ei chael yn anodd gwybod beth mae eraill yn ei wybod neu ei eisiau ganddynt ac felly ag angen help i ddeall yr hyn nad yw eraill yn ei wybod. Er enghraifft, maen nhw’n disgwyl i oedolion gymryd rheolaeth a gwybod yr atebion yn hytrach na bod y plentyn yn arbenigwr. Felly, bydd plant ifanc angen help i ddeall pam fod rhywun yn holi cwestiynau wrthynt;
  • Peidiwch â gwirio dealltwriaeth drwy holi a yw’r plentyn yn deall ond gofyn iddyn nhw ei egluro nôl i chi;
  • Mae plant yn tueddu i ymateb yn llythrennol. Felly gallai, ‘elli di ddweud beth ddigwyddodd yn y feithrinfa?’ ennyn yr ymateb ‘gallaf’.
  • Mae plant yn dechrau cofio eu profiadau yn 2 oed gyda’r gallu i gofio am gyfnodau hwy yn cynyddu gydag oed;
  • Gall plant 3-4 oed roi gwell cyfrif pan ofynnir cwestiynau fel beth, pryd a ble;
  • Mae cyfyngau sylw yn fyr a gallan yn rhwydd golli trywydd eu meddyliau;
  • Defnyddio adnoddau gweledol
  • Gallant awgrymu bod pethau yn anodd gyda chymalau fel: ‘Nai ddweud mewn munud’, ‘Bydd yn dawel nawr’;
  • Erbyn eu bod yn 4 oed mae plant yn tueddu gwybod y gwahaniaeth rhwng dweud celwydd a’r gwirionedd;
  • Maen nhw angen teimlo’n ddiogel os nad ydynt gartref ac felly angen amgylchedd cyfarwydd a chroesawgar i blant. Er enghraifft, deunyddiau chwarae sy’n tawelu plant, celfi o’r maint iawn, toiled hygyrch;

Gall plant ifanc dros ben yn aml gyfathrebu drwy ddangos yn ogystal ag adrodd; mae hyn yn cynnwys:

  • Nodio ac ysgwyd eu pennau;
  • Pwyntio ac amneidio;
  • Tynnu llun neu ddefnyddio lluniau;
  • Dangos ac arddangos â’u dwylo a’u cegau;
  • Arddangos gyda’u cyrff cyfan;
  • Arddangos gyda phrop (e.e. doliau a chelfi).

Rhagor o wybodaeth:

Marchant, R. (2013). How Young Is Too Young? The Evidence of Children under Five in the English Criminal Justice System. Child Abuse Review, Volume 22, Issue 6: pp.432-44.

Marchant, R. (2016). ‘Age is not determinative: The Evidence of Very Young Children in the English Justice System. Criminal Law and Justice Weekly Volume 180: 12 & 13.

Marchant R (2019) Opening Doors: Best practice when a child might be showing or telling that they are at risk of harm in Horwath, j. and Platt, D The Child’s World The Essential Guide to Assessing Vulnerable Children and their Families; London, JKP.