Mar gwneud penderfyniadau’n rhan o broses sy’n dilyn dadansoddiad cadarn o’r wybodaeth a gafwyd. Mae Brandon et al., (2008) yn dadlau, ar sail y canfyddiadau o adolygiadau ymarfer plant Saesneg cyfatebol, y dylai ymarferwyr wneud y canlynol er mwyn dadansoddi gwybodaeth:
e.e. Beth yw diffiniad cyfreithiol niwed sylweddol? Sut mae ymchwil i effaith camdriniaeth ac esgeulustod yn llywio fy nealltwriaeth am y niwed sylweddol y mae’r plentyn yn, neu’n debygol o, ei brofi?
e.e. rwyf wedi dysgu, o hyfforddiant a fy mhrofiad fy hun, ei bod yn bwysig rhoi llais i’r plentyn ond er mwyn gwneud hyn rhaid i ni gael iddo ymddiried ynof fi’n fwy
e.e. Rhaid gweld pob plentyn yn y teulu yn unigolyn gyda’i anghenion a’i hunaniaeth ei hun, mae’n bwysig nad ydw i’n gwahaniaethu plentyn neu berson ifanc yn y teulu neu’n ei yrru i’r cyrion.
e.e. Mae’r rhieni hyn wedi bod yn cam-drin eu plant yn emosiynol. Eto, mae bodau dynol sy’n cael trafferth go iawn gyda’r holl bwysau sy’n cael eu gosod arnynt o ran cyflogaeth, tai, tensiynau teuluol. (Munro, 2002, in Calder 2016)
Dylai hyn, yn ei dro, arwain at benderfyniadau cytbwys ar y ffordd fwyaf priodol o ddiogelu’r plentyn rhag niwed.
Mae ystod amrywiol o adnoddau asesu risg ar gael i helpu ymarferwyr i ddadansoddi a gwneud synnwyr o wybodaeth. Mae gan ddulliau asesu risg, neu dulliau penderfynu strwythuredig fel y’u gelwir weithiau, eu lle. Yn anffodus, nid yw eu defnyddio ar eu pennau eu hunain yn cynnig ‘yr ateb’ i lefel y perygl o niwed i blentyn unigol a’r camau nesaf.
Mae angen i ymarferwyr fod yn ymwybodol bod yr offer hyn yn aml yn cael eu datblygu trwy ddefnyddio dadansoddiad ystadegol o ddata ymchwil, ac felly, nid fyddant yn berthnasol i bob plentyn o reidrwydd. Mae’n bwysig felly bod y dulliau hyn yn cael eu defnyddio ochr yn ochr â barn broffesiynol dda, yn lle dewis arall ar gyfer barn o’r fath. Mae hefyd yn bwysig eu bod yn cael eu defnyddio yn ôl y bwriad.
Cwblhaodd Barlow et al (2012) adolygiad o ddulliau asesu risg wedi eu creu i asesu’r niwed i blant. Maent wedi dod i’r casgliad bod dulliau effeithiol yn ddelfrydol:
Canfuont na fodlonodd unrhyw o’r dulliau’r meini prawf, ond gallai rhai fod yn ddefnyddiol yn rhan o asesiad. Ymhlith y rhain mae:
(I gael mwy o wybodaeth gweler learning.nspcc.org.uk, (Cafwyd ar 21/7/2019)
Dull eraill y gellir ei ddefnyddio i wella’r broses o wneud penderfyniadau yw:
Gan ystyried yr uchod, mae Dendy a Turney (2019) yn cynnig fframwaith cydsyniol defnyddiol ar gyfer dadansoddi a phenderfynu. Gellir defnyddio hyn yn rhan o ymholiadau a47 neu yn ystod y gynhadledd.
Y pryderon:
Archwilio cyd-destun ac achos problemau a nodwyd:
Asesu’r posibilrwydd i newid y sefyllfa:
Argymhellion a phenderfyniadau:
Rhagor o wybodaeth:
Barlow, J et al, (2012) A systematic review of models of analysing significant harm (DoE), (Cafwyd ar 21/7/2019)
Platt D and Turney D (2019) The Assessment Process: Making Sense of the Information in Horwath J and Platt D The Child’s World. The Essential Guide to Assessing Vulnerable Children, Young People and their Families. JKP.