Mae gwneud penderfyniad yn rhan o broses sy’n dilyn dadansoddi cadarn ar y wybodaeth a gafwyd. Mae Brandon et al., (2008) yn dadlau, ar sail canfyddiadau yr hyn sy’n cyfateb i adolygiadau ymarfer plant yn Lloegr, er mwyn dadansoddi gwybodaeth y dylai ymarferwyr:
I wneud synnwyr o unrhyw wybodaeth rhaid i ymarferwyr ddefnyddio’u crebwyll proffesiynol. Hynny yw, dylent ddefnyddio:
Beth yw’r diffiniad cyfreithiol o niwed sylweddol? Sut mae ymchwil i effaith cam-drin ac esgeulustod yn bwydo unrhyw ddealltwriaeth o’r niwed sylweddol mae’r plentyn hwn yn, neu yn debygol o’i brofi?
e.e. Rwyf wedi dysgu drwy hyfforddiant a’m profiad i fy hun ei bod yn bwysig rhoi llais i blant ond er mwyn gwneud hyn rhaid i mi gynyddu eu hymddiriedaeth ynof.
e.e. Rhaid i bob plentyn yn y teulu hwn gael ei weld fel unigolyn sydd â’i anghenion a’i hunaniaeth ei hun ac mae’n bwysig peidio gwahaniaethu neu wthio plentyn neu berson ifanc yn y teulu i’r cyrion.
e.e. Mae’r rhieni hyn wedi cam-drin eu plant yn emosiynol. Eto i gyd, maen nhw’n fodau dynol sydd yn cael trafferth ymdopi â’r holl bwysau sy’n cael ei osod arnynt o ran cyflogaeth, tai, tensiynau teuluol.
(Munro, 2002, in Calder 2016)
Dylai hyn arwain yn ei dro at benderfyniadau gwybyddus o ran y modd mwyaf priodol o amddiffyn y plentyn rhag niwed.
Ceir ystod eang o offer asesu risg ar gael i helpu ymarferwyr i ddadansoddi a gwneud synnwyr o unrhyw wybodaeth. Mae i asesiadau risg, neu ddulliau strwythuredig o wneud penderfyniadau fel y cânt eu galw weithiau, eu lle. Yn anffodus, o’u defnyddio ar eu pennau eu hunain, nid ydynt yn cynnig ‘yr ateb’ o ran lefel y niwed i blentyn unigol a’r camau nesaf.
Mae angen i ymarferwyr fod yn ymwybodol bod y dulliau hyn yn aml yn cael eu datblygu wedi eu seilio ar ddadansoddiad o ddata ymchwil, ac felly, na fyddant o anghenraid yn berthnasol i bob plentyn. Mae’n bwysig felly fod y dulliau hyn yn cael eu defnyddio law yn llaw â chrebwyll proffesiynol cadarn yn hytrach nag yn lle crebwyll o’r fath. Mae’n bwysig hefyd eu defnyddio fel y’i bwriadwyd.
Cwblhaodd Barlow et al (2012)1 adolygiad o’r offer asesu risg, a oedd wedi eu dylunio i asesu niwed i blant. Daethant i’r casgliad fod offer effeithiol yn ddelfrydol yn:
Canfuont nad oedd dim un o’r dulliau yn ateb yr holl feini prawf, ond y gallai rhai fod yn ddefnyddiol fel rhan o asesiad. Y rhain yw:
Dull arall y gellid ei ddefnyddio i wella’r broses benderfynu yw:
Gan gymryd yr uchod i ystyriaeth mae Dendy a Turney (2019) yn cynnig fframwaith cysyniadol defnyddiol ar gyfer dadansoddi a gwneud penderfyniadau. Gellir defnyddio hwn fel rhan o ymholiadau adran a47 neu yn ystod y gynhadledd.
Y pryderon:
Archwilio cyd-destun ac achos y problemau a nodwyd:
Asesu’r potensial i newid y sefyllfa:
Argymhellion a phenderfyniadau:
Am ragor o wybodaeth gweler:
Barlow, J et al, (2012) A systematic review of models of analysing significant harm (DoE) (Cyrchwyd 21/7/2019)
Platt D and Turney D (2019) The Assessment Process: Making Sense of the Information in Horwath J and Platt D The Child’s World. The Essential Guide to Assessing Vulnerable Children, Young People and their Families. JKP.