Mae dyletswydd ar yr awdurdod lleol i ymateb i hysbysebiad am blentyn sy’n wynebu risg o gael ei niweidio, ei gam-drin neu esgeuluso.
Yr egwyddor allweddol bob amser yw diogelu’r plentyn.
O.N. Gan mai adran gwasanaethau cymdeithasol yr Awdurdod lleol sy’n ymateb i hysbysebiad am blentyn mewn perygl o gamdriniaeth, esgeulustod neu niwed, defnyddir y term ‘Gwasanaethau cymdeithasol’ yn hytrach nag awdurdod lleol.
At ddibenion y gweithdrefnau hyn, defnyddir y term ‘hysbysebiad i’r wasanaethau cymdeithasol’ i feddwl atgyfeiriad hefyd.
Mae ymateb i hysbysebiad am blentyn sy’n wynebu risg o niwed, camdriniaeth neu esgeulustod, yn golygu bod gwasanaethau cymdeithasol yr awdurdod lleol yn casglu digon o wybodaeth i benderfynu pa gamau ddylai ddilyn. Gallai hyn gynnwys gweithio ar y cyd â’r heddlu os yw’r plentyn mewn perygl o niwed sylweddol ar unwaith a/neu fod trosedd wedi’i chyflawni o bosib.
Gellir cysylltu ag ymarferwyr o asiantaethau eraill i roi gwybodaeth. Mae ganddynt dyletswydd i gydweithio a rhoi gwybodaeth dan adran 164 Deddf Gwasanaethau cymdeithasol a Llesiant (Cymru) 2014.
Dylid ystyried hysbysebiad sy’n honni bod plentyn wedi cael ei gam-drin, neu mewn perygl o gael ei gam-drin, yn ddifrifol bob tro, a dylai ymholiadau gan y gwasanaethau cymdeithasol ddechrau heb oedi.
Gall hyn olygu’r adran gwasanaethau cymdeithasol pan fo’r plentyn:
Dylid trin pob hysbysebiad yn yr un modd, ni waeth a yw’r achos honedig o gam-drin wedi digwydd yn y teulu, neu’r tu allan, ac ni waeth o ba ffynhonnell y daw’r hysbysebiad . Mae hynny’n golygu y dylid trin hysbysebiad au dienw, y rhai hynny o’r cyhoedd yn gyffredinol ac aelodau o’r teulu yn yr un modd ag hysbysebiad au gan ymarferwyr.
Awgrymiadau Ymarfer: Dod i Hyd i Wybodaeth yn Dilyn Hysbysebiad – Yr Heriau
Pan fydd hysbysebiad yn dod i law ymarferydd yn y gwasanaethau cymdeithasol (y sawl sy’n derbyn yr hysbysebiad ), dylai allu casglu’r canlynol o’r hysbysebiad:
Mae angen digon o wybodaeth ar y sawl sy’n derbyn yr hysbysebiad i:
Os nad oes modd i’r sawl sy’n derbyn yr hysbysebiad gael digon o wybodaeth gan y sawl sy’n adrodd, dylai gysylltu ag ymarferwyr eraill a allai fod â gwybodaeth am y plentyn a’i deulu.
Ar ddiwedd unrhyw drafodaeth am blentyn, dylai’r gwasanaethau cymdeithasol a’r ymarferydd sy’n llunio’r hysbysebiad fod yn eglur ynglŷn â:
Os yw'r hysbysebiad yn cael ei wneud dros y ffôn neu wyneb yn wyneb, yna dylid gofyn i’r ymarferydd sy’n adrodd gadarnhau’r wybodaeth yn ysgrifenedig o fewn 24 awr, gan ddefnyddio ffurflen gyfeirio’r gwasanaethau cymdeithasol.
Dylai’r gwasanaethau cymdeithasol gydnabod derbyn yr hysbysebiad yn ysgrifenedig o fewn 7 diwrnod gwaith o’i dderbyn.
Caiff aelodau o’r cyhoedd sy’n gwneud hysbysebiad au gadarnhad eu bod wedi’u derbyn naill ai gan y person sy’n derbyn yr hysbysebiad gwreiddiol, neu drwy ddull arall a gytunwyd.
Dylid gwneud unrhyw un sy’n rhoi gwybod am achos o gam-drin, niwed neu esgeuluso yn ymwybodol y gallai unrhyw ymholiadau dilynol gael eu cynnal naill ai ar y cyd gan yr heddlu a’r Gwasanaethau cymdeithasol neu fel ymholiad gan un asiantaeth unigol (y gwasanaethau cymdeithasol).
Y tu allan i’r oriau swyddfa arferol, gellir cyflwyno hysbysebiad au i wasanaeth allan o oriau’r gwasanaethau cymdeithasol/y Tîm Dyletswydd Brys a/neu i’r heddlu gweler Adran 2.
Rhaid i’r staff allan o oriau roi gwybod (yn ysgrifenedig, ac ar lafar hefyd os yn bosibl) am bob hysbysebiad a wneir i’r gwasanaethau cymdeithasol, i’r tîm perthnasol yn yr adran honno, ynghyd ag unrhyw gamau gweithredu sydd eisoes wedi’u cyflawni.
Wrth dderbyn yr hysbysebiad y tu allan i’r oriau arferol, rhaid i’r gweithiwr cymdeithasola/neu swyddog yr heddlu:
Fodd bynnag, ni ddylai methu cyflawni gwiriadau eich rhwystro rhag cymryd unrhyw gamau gweithredu angenrheidiol i warchod y plentyn.
Dylai cyfarwyddwyr y gwasanaethau cymdeithasol sicrhau bod trefniadau ar waith fel y gall gweithwyr cymdeithasol geisio cyngor cyfreithiol y tu allan i’r oriau arferol.