Mae’n hollbwysig bod unrhyw benderfyniad a wneir:
Dylid gwneud y penderfyniad ar ôl cynnal trafodaeth amlasiantaeth rhwng y rheiny sydd wedi cynnal yr ymholiadau neu sydd wedi bod ynghlwm wrth yr ymholiadau i raddau helaeth. Gallai hefyd gynnwys y rhai sydd ynghlwm yn sylweddol â bywyd y plentyn.
Y gwasanaethau cymdeithasol sy’n gyfrifol am benderfynu pa gamau i’w cymryd a sut i weithredu yn dilyn ymholiadau a47. Mae Adran 47 Deddf Plant 1989 yn glir mai’r Awdurdod Lleol sydd i benderfynu p’un a ddylid gweithredu ai peidio.
Dylid ystyried barn y plentyn/plant a’r rhieni hefyd, ond rheolwyr/ymarferwyr sy’n gwneud y penderfyniad.
Y ‘penderfyniadau’ i’w hystyried yw:
Dylai ymarferwyr ddefnyddio:
A drwy hyn, dylent:
Dylid gwneud cofnod o’r drafodaeth mewn fformat y cytunir arno gan y Bwrdd Diogelu Rhanbarthol (BDRh).
Mewn rhai amgylchiadau, mae’n bosibl na fydd y penderfyniad mor ddu a gwyn. Yn sgil hynny, mae rhai Byrddau Diogelu Rhanbarthol wedi llunio dogfennau terfynau all weithredu fel canllawiau i’ch helpu wrth wneud penderfyniadau.
Wrth benderfynu p’un a gyrhaeddwyd trothwy, dylai ymarferwyr ystyried arwyddion a dangosyddion cam-drin ac esgeulustod.
Awgrymiadau Ymarfer: Arwyddion a Dangosyddion Cam-drin Posibl, Esgeulustod a Niwed Mewn Plentyn
Dylai Ymarferwyr hefyd ystyried Protocolau Diogelu Plant Cymru gyfan mewn amgylchiadau penodol.
Awgrymiadau Ymarfer: Gwneud Penderfyniadau Gwrthrychol
Penderfyniad 1: nid yw pryderon o ran niwed sylweddol wedi’u cadarnhau
Wrth ddod â’r ymholiadau a47 i ben a dadansoddi’r wybodaeth a gasglwyd, os nad yw’r pryderon ynglŷn â niwed sylweddol wedi’u cyfiawnhau, dylai’r penderfyniad hwn gael ei gadarnhau gan y rheolwr perthnasol o fewn y gwasanaethau cymdeithasol.
Dylai’r rheolwr ddilysu unrhyw benderfyniad o ran dod â’r ymholiad a47 i ben a chadarnhau nad oes angen gweithredu ymhellach. Dylai ystyried:
Dylid gwneud cofnod sy’n cynnwys:
Y camau nesaf
Dylai’r gweithiwr cymdeithasol a arweiniodd ar yr ymholiadau a47 sicrhau bod y camau gweithredu canlynol wedi eu cwblhau:
D.S. Mewn rhai amgylchiadau, er y gallai fod pryderon ynglŷn â niwed o hyd, does dim digon o dystiolaeth i brofi niwed difrifol. Mewn amgylchiadau o’r fath, dylid cynnig asesiad gofal a chymorth i’r teulu dan Ran 3 Adran 21 o Ddeddf Gwasanaethau Cymdeithasol a Llesiant (Cymru) 2014. Fodd bynnag, os yw’r teulu’n gwrthod, mae angen i asiantaethau sy’n parhau i fod yn gysylltiedig â’r teulu gadw golwg a rhoi gwybod am unrhyw bryderon yn y modd arferol.
Penderfyniad 2: mae pryderon wedi’u cyfiawnhau ond nid yw’r plentyn yn wynebu risg parhaus
Os oes pryderon sydd wedi’u cyfiawnhau bod y plentyn wedi dioddef niwed sylweddol, ond ei fod yn glir o’r ymholiadau nad oes risg parhaus o niwed, gallai aelodau’r cyfarfod/trafodaeth strategaeth gytuno nad oes angen cynhadledd amddiffyn plant. Gellir gwneud y penderfyniad hwn er gwaethaf ymchwiliad troseddol parhaus.
Rhaid i’r penderfyniad i beidio â chynnal cynhadledd amddiffyn plant mewn amgylchiadau o’r fath gael ei wneud yn ofalus ar sail tystiolaeth ac er lles y plentyn.
Dylid ystyried y canlynol:
Rhaid i’r penderfyniad a’r rheswm dros y penderfyniad gael eu cofnodi gan y gweithiwr cymdeithasol a arweiniodd yr ymholiadau a47, gan gynnwys enwau pawb sy’n gysylltiedig â’r broses penderfynu.
Rhaid i’r gwasanaethau cymdeithasol fod yn ofalus wrth wneud penderfyniad i beidio â chynnal cynhadledd amddiffyn plant, os ydynt yn gwybod bod plentyn wedi dioddef niwed a bod y niwed yn sylweddol. Dylai rheolwr y gwasanaethau cymdeithasol gefnogi’r penderfyniad hwn, neu ei wrthod os oes angen.
Gellid penderfynu peidio â symud ymlaen i gynhadledd, os yw, er enghraifft, yr amgylchiadau wedi newid, megis, perthynas sy’n gofalu am y plentyn:
Er enghraifft: Mae plentyn 6 oed wedi bod yn byw gydag unig riant sydd â salwch meddwl ac sy’n dioddef o episodau seicotig ar ôl peidio â chymryd ei feddyginiaeth. Mae’r rhiant wedi bod yn clywed lleisiau yn ddiweddar yn dweud wrtho nad ei blentyn genedigol yw’r plentyn ac o ganlyniad, mae wedi bod yn gwrthod y plentyn sy’n cael ei gam-drin yn emosiynol, sy’n gofidio ac yn ofnus oherwydd y profiad. Pennaeth ysgol y plentyn adroddodd am hyn, ar ôl i’r rhiant wrthod casglu’r plentyn o’r ysgol, gan ddweud nad ei blentyn ef ydoedd. Mae rhieni’r rhiant yn byw gerllaw ac wedi cymryd rhagor o gyfrifoldebau dros anghenion gofal a chymorth y plentyn. Mae’r rhiant a’r fam-gu a’r tad-cu wedi trefnu â’r ymarferwyr y bydd y plentyn yn byw gyda’r fam-gu a’r tad-cu a fydd yn goruchwylio unrhyw gysylltiad â’r rhiant tan i’w gyflwr iechyd wella. Mae’r rhiant bellach yn mynd i uned ddydd iechyd meddwl. Yn y sefyllfa hon, mae’r rhiant ac aelodau teulu ehangach y plentyn yn cytuno i asesiad gofal a chymorth.
Mae Adran 21(1)Deddf Gwasanaethau Cymdeithasol a Llesiant [Cymru] 2014 yn rhoi dyletswydd ar y gwasanaethau cymdeithasol i asesu p’un a oes gan y plentyn yn ogystal â theulu’r plentyn, anghenion gofal a chymorth, ac os felly, beth yw’r anghenion hynny.
Wrth ystyried a yw’n briodol cynnal asesiad gofal a chymorth, dylai ymarferwyr ystyried a ellir diwallu angen a nodwyd drwy gyfeirio at wasanaethau atal a chymorth cynnar, er enghraifft, drwy gynnig gwybodaeth ar wasanaethau perthnasol sydd ar gael (Adran 1 Cymorth ac atal cynnar). Os nad oes modd diwallu yr anghenion yn y ffordd hon, mae’n gymwys i gael asesiad er mwyn ystyried unrhyw anghenion gofal a chymorth.
Penderfyniad 3: pryderon wedi’u cyfiawnhau, ac ystyrir bod y plentyn yn wynebu risg o niwed, gam-driniaeth neu esgeulustod a dylid galw cynhadledd amddiffyn plant.
Os caiff pryderon eu cyfiawnhau, ac mae’r plentyn yn wynebu risg parhaus o niwed sylweddol, rhaid i’r rheolwr llinell gefnogi’r penderfyniad i alw cynhadledd amddiffyn plant cychwynnol er mwyn penderfynu’r camau gweithredu sydd eu hangen i amddiffyn y plentyn rhag niwed.
Y Camau Nesaf
Dylai’r gwasanaethau cymdeithasol alw’r gynhadledd o fewn 15 diwrnod gwaith o’r drafodaeth/cyfarfod strategaeth, neu’r drafodaeth/cyfarfod strategaeth diwethaf (os oes mwy nag un wedi’i gynnal), a ddechreuodd yr ymholiadau adran 47. Dylai ardaloedd y Byrddau Rhanbarthol nodi’r ymarfer derbyniol o ran canlyniadau cyfarfodydd/trafodaethau strategaeth Adran 47.
Mae’r canlynol yn enghreifftiau o sefyllfaoedd, yn dilyn cyfarfodydd/trafodaethau strategaeth a allai wneud cynhadledd amddiffyn plant yn angenrheidiol.
(Adran 3 rhan 1 am ganllawiau pellach);
DS: Nid yw hon yn rhestr gynhwysfawr
Os credir, cyn y gynhadledd amddiffyn plant, y gallai fod angen amddiffyn y plentyn ar unwaith, ni ddylid oedi wrth weithredu oherwydd bod cynhadledd amddiffyn plant ar y gweill. (Adran 3 rhan 1 gweithredu ar unwaith)
DS: Mae’n bwysig nodi nad yw trafodaeth/cyfarfod strategaeth yn cymryd lle cynhadledd amddiffyn plant.
Awgrymiadau Ymarfer: Asesu Niwed Sylweddol
Awgrymiadau Ymarfer: Heriau i Gyrraedd Cytundeb Ymarferwyr ynglŷn â Niwed Sylweddol